sam hoi trong dao phat

Sám hối trong đạo Phật

Khi chúng ta đã muốn được trong sạch thảnh thơi, muốn trút bỏ tội lỗi cho lòng được nhẹ nhàng, thư thái, thì tất nhiên chúng ta phải tìm phương pháp để trừ cho hết buị bặm, tẩy trừ cho hết tội lỗi. Trong Đạo Phật, phương pháp tẩy trừ ấy gọi là sám hối.
Bài viết mới
  • Tất thảy đều tùy duyên! Tùy duyên, chính là một loại tâm thái

    Buông nhẹ cái tâm mình lại, cũng như buông nhẹ cái tôi trong tâm hồn, để cảm nhận lấy dư vị tuyệt vời của cuộc sống, để trái tim đủ lý trí để yêu thương chân thành, để những nổi buồn và những cố chấp qua đi, bởi cuộc đời này quả thật ngắn ngủi.
  • chúng sanh kính Phật như con kính cha mẹ

    Trong nhà Phật, trong văn học Phật giáo thường nói chư Phật thương chúng sinh như mẹ thương con (Phật ái chúng sinh như mẫu ái tử) nhưng ít khi nghe nói chúng sinh thương Phật như con thơ thương nhớ mẹ hiền. Không thương Phật thì sao các bạn, các anh, các chị, các em và tôi lo ngày lo đêm đạo Phật vắng bóng thế gian. Không thương mà sao khi chúng ta nhìn các Phật tích Ấn Độ với gạch đá rêu phong, chúng ta rơi lệ, không thương mà sao thấy lá cờ Phật giáo rơi rớt trên đường xe và người chạy qua dẫm đạp, ta hốt hoảng la lên.
  • Hạnh phúc của người con Phật

    Hạnh phúc, trong ý nghĩa thông thường là sự hài lòng, vừa ý và thỏa mãn các nhu cầu của thân tâm và cuộc sống. Riêng đối với người Phật tử, hạnh phúc lớn nhất của họ, có thể nói là được làm người, được nghe, học tập, thực hành và sống an lạc trong Chánh pháp.
  • Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

    Thật tự hào nếu được là học trò của Phật Thích Ca - một vị thầy thấu tỏ, siêu việt mười pháp giới, đã thiết nguyện khuyến nhủ muôn người hướng về Cực Lạc thế giới. Nghẹn ngào thay khi xưng tụng hồng danh Đức Từ Phụ. Tên của Ngài chính là căn mạng đời tôi. Thật tự hào nếu mỗi ngày mở mắt lại được niệm “A Di Đà Phật”. Tha thiết niệm. Niệm đến ứa nước mắt kiệt cùng huyết máu. Chính lúc đó tôi không cô đơn buồn tủi, không chạy trốn khỏi chiều thời gian hạn hữu kiếp người.
  • Tiếng vọng mùa Vu Lan

    Lời nguyện cầu ấy cứ vọng mãi trong tâm trí người con xa quê. Càng khắc ghi lời nguyện cầu của chính mình, tôi càng nhớ đến Phật, niệm Phật, đọc Kinh sách, nghe giảng Phật pháp, phóng sinh, bố thí… Tất cả xin báo ân Mẹ và Cha nơi quê nhà.
  • Cha mẹ là nguồn mạch của sự yêu thương

    Trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam, đạo hiếu làm con là di sản văn hóa tinh thần vô giá, di sản này truyền thừa từ thời mới lập quốc, đến khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì đạo đức dân tộc hòa chung với đạo đức Phật giáo như nước và sữa.
  • Nghĩ về Mẹ nhân mùa Vu Lan

    Ngày tháng thoi đưa tuổi xuân rồi sẽ qua mau, tuổi già sẽ tìm về gõ cửa.Tiền tài, của cải vật chất, địa vị rồi cũng sẽ phai tàn, nhưng tình yêu thương công đức sinh thành của cha mẹ không bao giờ phai nhạt. Mỗi chúng ta hãy làm tròn bổn phận chữ hiếu, làm tròn đạo con. Đừng để phút cuối của cuộc đời mới quay đầu hối tiếc thì đã quá muộn màng!
  • Vu Lan những ngày cuối

    Chúng ta đang cảm nhận cái giá rét se se lạnh của bầu trời mùa thu Hà Nội, những hương vị của mùa thu mát quy luật của mùa trong năm.
  • Lắng nghe lời Phật dạy

    Cấu tạo của con người gồm bốn đại, năm uẩn, trong đó không có cái gì là ta hay của ta, toàn là những kết hợp vay mượn từ bên ngoài, biến chuyển luôn luôn để đi đến hoại diệt.
  • Tan tác nỗi đau…

    Tôi viết những dòng này cho Bin. Để quên Bin. Để tôi được “siêu thoát” khỏi nỗi đau trong suốt những ngày qua, kể từ lúc Bin từ giã cuộc đời thật ngắn ngủi. Thật vắn số.
  • Bà già và ngọn đèn dầu

    Một thời Đức Phật ở nước La-duyệt-kỳ tại núi Kì-xà-quật, lúc bấy giờ vua A-xà-thế thỉnh Đức Phật dự lễ trai tăng trong hoàng cung.
  • Bài học ý nghĩa về chuyện

    Những tư tưởng và hành vi xấu xa tạo cho con người những hậu quả đen tối nhục nhã, khổ đau như thế nào thì trái lại những tư tưởng và hành vi đẹp đẽ sẽ tạo ra những hậu quả xán lạn, vinh quang và an vui cũng như thế ấy. Chuyện về hai người “vô gia cư” James và Harris nói trên đã chứng minh cho chúng ta thấy cái “quả” tốt đẹp, bất ngờ đã gặt hái được khi họ gieo “nhân” tốt, đó là tính chân thật, không tham lam, “vô tham”.
  • Cơn đau vô hạn

    Thân xác vô thường, nhưng mất ba rồi con sẽ côi cút giữa đời và biết ai dẫn về cõi Phật. Ba nằm đó như một sự hối thúc con phát tâm tu tập như lửa cháy trên đầu thoát bể khổ trầm luân; con thì đường đạo còn xa thẳm mịt mù.